Do I Need International Driver's License?

Q:     มีใครขับรถในอเมริกา ใช้ ใบขับขี่ต่างด้าวบ้างคะ? ถ้าตำรวจโดนเรียก แล้วจะโดนอะไรบ้างคะ?     
สนทนาทางโทรศัพท์ ระหว่างสามี กับบริษัทประกันภัย รถยนต์ เพราะรถสามีเพิ่งโดนชนมา คู่กรณีผิด แต่เรากำลังเปลี่ยนแผนการคุ้มครองใหม่

ประกัน:  รถมีคนขับหลายคนมั้ย ต้องการประกันแบบครอบคลุมหมดเลยหรือปล่าว

สามี:  ถ้าจะเอาชื่อภรรยาผมใส่ไปด้วยนี่จะได้มั้ย

ประกัน:  ได้ ขอชื่อและหมายเลขใบขับขี่ด้วย

สามี:   ใบขับขี่ของอเมริกายังไม่มี ไม่ได้ทำ มีแต่ของเยอรมันที่เป็นใบขับขี่ตลอดชีพ แบบนี้จะได้มั้ย?

ประกัน:   ได้ งั้นขอชื่อและหมายเลขใบขับขี่เยอรมันที่ภรรยาคุณมีด้วย


สรุป เรากับสามียัง งงๆ อยู่ สรุปเราขับรถที่อเมริกา ใช้ใบขับขี่ของเยอรมัน ได้หรือไม่ได้เนี่ย  

แล้ว ที่สำคัญ กระเป๋าเงินเราโดนขโมยไปจากโรงแรมซักพักนึงแล้ว แต่เพิ่งจะมารู้ตัวก็หลายวันให้หลัง ก็เลย เลยตามเลย แต่เราสามารถโทรไปขอหมายเลขใบขับขี่ที่เยอรมันได้ ไม่มีปัญหา

แต่อยากรู้น่ะค่ะ ว่าถ้าตำรวจเค้าเรียก จะเกิดอะไรขึ้น?
เคยได้ยินว่าที่รัฐเทนเนสซี เด็กนักเรียนไทยสองคน ขับรถ ไม่มีใบขับขี่ แล้วเมา โดนส่งตัวกลับเมืองไทยเลย เหอะเหอะ

ตอนอยู่ เยอรมัน เวลาโดนตำรวจเรียกแบบไม่มีใบขับขี่ (ทั้งๆที่มี แต่ลืมกระเป๋าตังค์) เค้าก็เอาพาสปอร์ทเราไปตรวจสอบ แล้วก็ส่งคืน เสียค่าปรับ 20 ยูโร ฐานไม่มีใบขับขี่ติดตัว
(ก็ลืมอ่ะ) แต่อยากรู้ว่าอเมริกาจะโดนอะไรบ้างน่ะค่ะ



A:  การขับรถในอเมริกานั้นได้มีการเปลี่ยนแปลงกฏระเบียบเรื่องใบขับขี่ตั้งแต่หลังเหตุการณ์ 9/11 หลายครั้ง และปัจจุบันนี้สรุปว่า

ถ้าคุณเป็นนักท่องเที่ยว หรือมาติดต่อธุระการงาน
คุณสามารถเช่ารถขับได้ ถ้าคุณมีใบขับขี่ถาวรที่ออกโดยหน่วยงานราชการในประเทศของคุณ โดยมีเงื่อนไขว่าคุณต้องซื้อประกันอุบัติเหตุรถยนต์เป็นชื่อคุณ  

ทั้งนี้ก็เพราะรัฐบาลอเมริกัน ไม่ต้องการออกใบขับขี่ให้กับนักท่องเที่ยวหรือผู้ถือวีซ่าชั่วคราวระยะสั้น เนื่องจากมีผลทำให้แยกไม่ออกระหว่างพลเมืองกับนักท่องเที่ยว

ถ้าคุณเป็นพลเมืองอเมริกัน
คุณต้องมีใบขับขี่ที่ออกโดย DMV ในรัฐที่คุณอยู่  ถ้าคุณเดินทางไปติดต่องานในรัฐอื่น คุณไม่ต้องไปขอใบขับขี่ใหม่จากรัฐที่คุณไปนั้น คือสามารถถือใบขับขี่ที่มีอยู่ ขับรถไปได้ทั่วประเทศ  แต่ถ้าคุณย้ายที่อยู่ ย้ายงาน และเป็นการย้ายข้ามรัฐ  คุณต้องแจ้งย้ายที่อยู่และขอทำใบขับขี่ใหม่ภายในสามสิบวัน นับจากวันที่ย้ายไป

ถ้าคุณถือวีซ่าชั่วคราวระยะยาว
เช่น วีซ่านักเรียน หรือวีซ่าทำงาน หรือวีซ่าโครงการแลกเปลี่ยน internship ฯลฯ คุณได้รับการยกเว้นคือ สามารถขอทำใบขับขี่ได้เฃลย โดยไม่ต้องมีหมายเลขโซเชี่ยล แต่ต้องมีพาสปอร์ตและวีซ่าที่ยังไม่หมดอายุ

ถ้าคุณอยู่ในระหว่างการปรับสถานะ
สำหรับ คนที่ถือวีซ่าถาวร หรือวีซ่าคู่หมั้น คุณสามารถขอทำใบขับขี่ได้ทันทีที่คุณได้รับหมายเลขโซเชี่ยล และก่อนหน้านั้นก็สามารถใช้ใบขับขี่ถาวรของไทย หรือของประเทศไหนที่คุณมีอยู่ ขับรถได้เลยโดยที่คุณต้องมีชื่อคุณเป็นผู้ขับขี่ในกรมธรรม์ของรถคันนั้นๆ รวมทั้งรถเช่าด้วย

ใบขับขี่สากลจำเป็นหรือไม่
ในหลายรัฐ ไม่รับรองใบขับขี่สากล แต่รับรองใบขับขี่ถาวรที่คุณมีอยู่ ใบขับขี่สากลจึงเป็นแค่เอกสารฉบับแปลของใบขับขี่ของคุณเท่านั้น  ปกติแล้วในอเมริกา ใบขับขี่สากลจะมีอายุใช้งานได้เก้าสิบวัน ถ้าเกินนั้นคุณต้องไปขอทำใบขับขี่ที่ DMV แต่เนื่องจากกฏเปลี่ยนไป คุณอาจจะทำไม่ได้ถ้าไม่เข้าข่ายที่ว่ามาข้างบนนี้ ดังนั้นให้ใช้ใบขับขี่ถาวรของคุณต่อไป แต่ระวังอย่าให้ประกันขาด

ถ้าตำรวจเรียกจะโดนข้อหาไม่มีใบขับขี่หรือเปล่า
ในหนังสือคู่มือการขับรถของ DMV จะมีรายละเอียดระบุไว้ว่าถ้าคุณเป็น visitor จะไม่ต้องทำใบขับขี่ ดังนั้นถ้าถูกตำรวจเรียกก็ให้อธิบายไป หรือถ้าทำสำเนาติดรถไว้ด้วยก็จะง่ายเข้า เผื่อไปเจอตำรวจใหม่ยังไม่คุ้นกับกฏระเบียบเหล่านี้

แต่ถ้าคุณไม่ได้อยู่ในสถานะที่จะได้รับการยกเว้น คือยังไงเสียก็ต้องมีใบขับขี่ที่ออกโดย DMV แต่ตำรวจเรียกและพบว่าคุณไม่มี หรือมีแต่หมดอายุไปแล้ว มีโทษต่างกันไปในแต่ละรัฐ ใน NY คุณจะเจอโทษปรับสูงสุดไม่เกินสามร้อย โทษจำไม่เกินสิบห้าวัน หรือทั้งจำทั้งปรับ

เคยได้ยินว่าที่รัฐเทนเนสซี เด็กนักเรียนไทยสองคน ขับรถ ไม่มีใบขับขี่ แล้วเมา โดนส่งตัวกลับเมืองไทยเลย

เขาคงเล่าไม่หมดนะคะว่าเรื่องราวไปไงมาไง  สาเหตุที่โดนส่งกลับน่าจะเป็นเพราะ DUI คือขับรถขณะมึนเมา ปกติการขับรถขณะมึนเมามีโทษหนักเบาต่างกันไป ขึ้นอยู่กับความเสียหาย ว่ามีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตหรือไม่ ทรัพย์สินเสียหายมากน้อยแค่ไหน  

ถ้าไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต มีแค่ทรัพย์สินเสียหาย โทษก็อาจจะเป็นแค่ misdemeanor แต่ถ้ามีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากการนี้ โทษคือถูกดำเนินคดีเป็นคดีอาญา felony ซึ่งในกรณีที่เป็นบุคคลที่ถือวีซ่าชั่วคราว หรือไม่มีวีซ่า หรือมีแต่หมดอายุไปแล้ว ทันทีที่การดำเนินคดี สิ้นสุดลง อิมมิเกรชั่นจะทำการเนรเทศ โดยจะเป็นการถาวร คือกลับเข้าอเมริกาไม่ได้อีกค่ะ

 




Last Minute Flight Deals - PROMO CODE - LM15